วันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
วันพุธ ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ความรู้ที่ได้รับวันนี้
       วันนี้อาจารย์ให้เเต่ละคนนำเสนอชื่อภาษาอังกฤษ ที่เกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้นำในสถานศึกษา ตัวอย่างชื่อของเพื่อน เช่น




บรรยากาศการนำเสนอชื่อ












หลังจากนั้นเพื่อนได้นำเสนอคำคมที่เกี่ยวกับการบริหารสถานศึกษามีดังนี้


 เสนอคำคมโดย นางสาวจีรวรรณ งามขำ

 เสนอคำคมโดย นางสาวมาลินี ทวีพงศ์




เสนอคำคมโดย นางสาวจิรญา พัวโสภิต

        จากนั้นอาจารย์ได้สอนเรื่อง
        โครงสร้างขององค์กรและการจัดระบบบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย การบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย

       การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย มีลักษณะการบริหารเฉพาะตัว โดยที่ต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้
1. นโยบาย และยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศของรัฐบาล
2. แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ
3. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
4. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
5. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
6. ปรัชญา นโยบายและวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา
7. ความต้องการของชุมชน
       การจัดประเภท และรูปแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย
1. การจัดแบ่งตามโครงสร้างการบริหารตามขนาด แบ่งเป็น 3 ขนาด คือ
        1) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดเล็ก


        2) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดกลาง

        3) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดใหญ่


2. การแบ่งตามรูปแบบตามพระราชบัญญัติการศึกษาชาติ
         (พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 )พ.ศ. 2545 กล่าวไว้ใน มาตรา 15กำหนดการจัดการศึกษา มี 3 รูปแบบ คือ)
          1.รูปแบบในระบบโรงเรียน
          2.รูปแบบนอกระบบโรงเรียน
          3.รูปแบบตามอัธยาศัย
3. รูปแบบการให้บริการแบบใหม่ คือ การรวมเด็กที่ผิดปกติและเด็กปกติไว้ด้วยกัน โดยเรียกแบบนี้ว่า “Normalization”
        หลักในการบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
1. การบริหารงานวิชาการ เป็นการบริหารกิจกรรมทุกชนิดในโรงเรียน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงพัฒนาการสอนผู้เรียนให้ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพที่สุด
2. การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาปฐมวัย คือ การปฏิบัติการใช้คนให้ทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพโดยมีขบวนการต่าง ๆ
3. การบริหารงานธุรการและการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
          - งานธุรการในสถานศึกษา
          - งานการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
          - งานสารบรรณในสถานศึกษาปฐมวัย
          - งานทะเบียนและรายงาน
          - งานรักษาความปลอดภัย
          - งานการเงินและพัสดุ
          - งานพัสดุ
4. การบริหารงานกิจการนักเรียนในสถานศึกษาปฐมวัย 
        คือ การดำเนินงาน เพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมในโรงเรียนโดยนักเรียนสมัครใจร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาตนเอง
5. การบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาปฐมวัย
           - การบริหารสภาพแวดล้อมทางกายภาพ
           - การบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมและประสบการณ์
          การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในยุคปฏิรูป
         ความหมาย การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School Based Management)
คือ การบริหารโดยกระจายอำนาจทางการศึกษาไปยังสถานศึกษาโดยตรงให้มีอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบและความคล่องตัวในการบริหารจัดการมากที่สุด
       หลักการในการบริหารแบบโรงเรียนเป็นฐาน (School Based Management)
• หลักการกระจายอำนาจ (Decentralization)
• หลักการมีส่วนร่วม (Participation or Collaboration Involvement)
• หลักการคืนอำนาจจัดการศึกษาให้ประชาชน ( Return Power to People)
• หลักการบริหารตนเอง (Self - managing)
• หลักการตรวจสอบและถ่วงดุล (Check and Balance)      
ผู้บริหารโรงเรียนเป็นหลัก
(Administrative Control School Council )
บริหารโดยครูเป็นหลัก
(Professional Control Council)
การบริหารจัดการโดยชุมชนมีบทบาท
(Community Control School Council)
ครูและชุมชนมีบทบาทหลัก
(Professional Community Control School Council)
         สรุปการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน  ( School-Based Management )
       การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School-Based Management) เป็นการถ่ายโอนอำนาจจากหน่วยงานไปให้แก่โรงเรียนได้บริหารแบบเบ็ดเสร็จที่โรงเรียนโดยมอบอำนาจการบริหารและจัดการศึกษาให้แก่ คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานซึ่งประกอบด้วยผู้ปกครอง    
       องค์กรแห่งการเรียนรู้
       ศาสตร์ทั้ง 5 ขององค์กรแห่งการเรียนรู้ (ปีเตอร์ เอ็ม. เซงเก (Peter M. Senge) )
• การใฝ่ใจพัฒนาตน (Personal Mastery)
• รูปแบบของความคิด (Mental Models)
• วิสัยทัศน์ร่วม (Shared Vision)
• การเรียนรู้เป็นทีม (Team Learning)
• การคิดเชิงระบบ (System Thinking)
         การบริหารแบบมีส่วนร่วม สาระสำคัญของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดการยอมรับในเป้าหมาย
การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดความสำนึกในหน้าที่ความรับผิดชอบ
        ผลดีของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
• สร้างสรรค์ให้มีการระดมกำลังจากบุคคลต่าง ๆ
• สร้างบรรยากาศและพัฒนาประชาธิปไตยในการทำงาน
• ช่วยให้ลดความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารกับผู้ปฏิบัติงาน
• การบริหารแบบมีส่วนร่วม
• ผลงานที่เกิดขึ้น
• สร้างความสมดุลระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายปฏิบัติ
        ข้อจำกัดของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
การแสดงความคิดเห็นเกิดข้อขัดแย้งกับฝ่ายบริหาร
ก่อให้เกิดกลุ่มอิทธิพล
ผู้บริหารกลัวสูญเสียอำนาจ
การบริหารงานไม่สามารถใช้กับงานที่เร่งด่วนได้
ใช้งบประมาณมาก
ความคิดเห็นจากบุคคลภายนอกไม่ได้รับการยอมรับเท่าที่ควร
การไม่เข้าใจหน้าที่มักจะทำให้เกิดการก้าวก่ายหน้าที่ซึ่งกันและกัน


การวิเคราะห์เชิงปฏิบัติ (SWOT Analysis Workshop) 
SWOT คืออะไร 
       คือการวิเคราะห์สำรวจตรวจสอบสภาพภายในองค์กร และสภาพแวดล้อมภายนอก เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการวางแผน
S : จุดแข็ง
W : จุดอ่อน
O : โอกาส
T : อุปสรรค
การใช้ SWOT ในการวิเคราะห์
จุดแข็ง : Strengths
ตัวอย่าง
  • งานที่เราถนัด ทำแล้วมีความสุข 
  • งานที่โดดเด่นที่ชุมชนชื่นชอบ 
  • อะไรที่ชุมชนมีความต้องการให้เราทำซ้ำอีก 
  • ทรัพยากร และเครื่องมือที่เรามีความพร้อม 
จุดอ่อนW : Weaknesses
ตัวอย่าง
  • งานที่เราไม่สบายใจที่จะทำ 
  • ความต้องการที่จะรับความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมงาน หรือทักษะบางอย่างที่เรายังไม่มั่นใจ 
  • ขาดทรัพยากรในการทำงานให้บรรลุเป้าหมาย 
อุปสรรค : Threats
ตัวอย่าง

  • ใครคือคู่แข่งขันที่ทำได้ดีกว่าเรา 
  • ถ้าสภาพแวดล้อมเปลี่ยนจะทำให้แผนโครงการเรามีปัญหา 
  • ความขัดข้องที่จะเกิดจากเราเอง 
โอกาส : Opportunities 
ตัวอย่าง

  • โอกาสที่กำลังจะเกิดขึ้น ที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จ 
  • มีเครื่องมือใหม่ที่ได้รับการสนับสนุน 
  • มีช่องว่างทางการตลาดที่เรามองเห็น 
  • เครือข่ายมีศักยภาพทำให้งานสำเร็จง่ายขึ้น 
จากนั้นอาจารย์ได้มอบหมายงานให้นักศึกษาวิเคราะห์เชิงปฏิบัติ โดยใช้ swot วิเคราะห์ตนเอง เเละเพื่อน 


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- ได้รู้จักการวิเคราะห์ SWOT
- สามารถนำชื่อของเพื่อนเเต่คนที่่มีคูณสมบัติของผู้นำมาใช้ในการทำงานในอนาคต
- ได้รูุ้จักโครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยเเต่ที่ว่ามีความเเตกต่างอย่างไร
- นำคำคมของเพื่อนมาเป็้นหลักในการทำงานเเละให้กำลังใจตนเอง
 ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายเรียบร้อย
ประเมินเพื่อน ตั้งใจเรียน มีการตอบโต้สนทนากับอาจารย์ระหว่างการสอน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา เเต่งกายสุภาพเรียบร้อย อาจารย์ได้อธิบายเพิ่มเติมในสิ่งที่นักศึกษาได้พรีเช้น ทำให้เข้าใจเนื้อหามากขึ้น 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น